“Content is king”- câu nói vô cùng “ấn tượng” của nhân vật nổi tiếng thế giới – Bill Gates. Với kinh nghiệm dày dặn từ những ngày sơ khai cho đến thời đại phát triển mạnh mẽ về công nghệ thông tin thì việc nhận định rằng “nội dung là vua” chắc hẳn có nhiều lý do để xuất hiện câu nói này.
Bốn từ trên đã nói lên tầm quan trọng của nội dung trong việc SEO web, một website muốn thể hiện danh tiếng, muốn quảng bá lan tỏa rộng khắp, được mọi người chú ý đến cần phải tạo nên những nội dung tự nhiên.
Vậy nội dung tự nhiên là gì?
Nội dung tự nhiên là nội dung được tự viết, sáng tạo và được publish bởi chính tác giả. Không trùng lặp với bất cứ nội dung nào khác đã có trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm. Nội dung tự nhiên ảnh hưởng khá lớn tới kết quả đánh giá của các công cụ tìm kiếm đối với bài viết của bạn, hoặc thậm chí là trang của bạn. Lấy ví dụ cụ thể như Google. Hãy sử dụng một thuật toán để đánh giá nội dung, mang một cái tên khá dễ thương là Google Panda. Tuy nhiên từ khi nó ra đời vào năm 2011 đến nay, nó là thủ phạm chính bóp chết hàng loạt trang web thể loại leech bài viết và Spam content.
Lợi ích của trang web Sở hữu nội dung tự nhiên
- Giúp trang web được đánh giá cao hơn đối với các công cụ tìm kiếm.
- Các công cụ tìm kiếm và nhất là Google luôn “khoái” nội dung độc nhất, bổ ích. Việc trang Web của bạn sở hữu nhiều nội dung tốt, giúp trang bạn được đánh giá cao hơn trong con mắt săm soi của Google.
- Thu hút độc giả, tạo lượng đối tượng quan tâm và khách hàng tiềm năng lớn.
- Quá rõ ràng, khi trang web của bạn có được những nội dung độc quyền, và được nhiều người quan tâm. Mức độ phổ biến của trang web bạn sẽ tăng lên và trở thành một nguồn tin đáng tin cậy.
- Đi kèm với Anchor text trong bài viết. Giúp có backlink tự nhiên khi có người chia sẻ lại hoặc copy bài viết của bạn lên trang khác.
- Dễ dàng tạo được sự tin tưởng của khách hàng hơn thông qua tính độc quyền nội dung.
Đặc biệt trong quá trình SEO, nội dung là 1 trong những yếu tố chủ đạo tạo nên sự thành công. Bởi vì khi viết nội dung trong SEO sẽ khác so với các nội dung thông thường, loại nội dung này có kèm theo vài chi tiết kỹ thuật như đặt vị trí từ khóa, mật độ từ khóa … Đây là các kỹ thuật một người viết bài chuyên nghiệp cần biết để có các nội dung có hiệu quả SEO cao. Khi viết nội dung để làm SEO thì marketer cần chú ý các điểm sau:
- Trước khi viết thì marketer cần làm một nghiên cứu nhỏ về từ khóa, để tìm từ khóa nào sẽ tối ưu hóa cho website.
- Dựa trên những từ khóa đó thì cụm từ khóa nào có thể dùng được.
- Nội dung cần phải mới lạ và độc nhất.
- Cần phải cập nhật nội dung thường xuyên, vì cập nhật nội dung mới sẽ cuốn hút được người đọc và làm cho họ quay lại thường xuyên. Nhờ việc cập nhật thường xuyên nội dung mới mà blog sẽ trở nên phổ biến và tăng được thứ hạng.
- Một trong những điều kiện quan trọng nhất đối với việc viết nội dung cho SEO là nội dung phải có liên quan đến website và có nhiều thông tin bổ ích. Nếu nội dung không hỗ trợ cho chủ đề của website thì nội dung sẽ chẳng có hiệu quả SEO gì cả.
- Ngoài ra, hãy viết bài cho người thăm website nữa, đừng chỉ viết bài để làm SEO.
- Phải đảm bảo rằng nội dung không nhét đầy các từ khóa mà chẳng có ý nghĩa gì cả. Bạn có thể đọc thêm về cách phân bổ từ khóa trong bài viết SEO bằng keyword: cách đặt keyword một cách hiệu quả.
Làm thế nào để trang web của bạn có nội dung tốt và tự nhiên?
- Đầu tư nghiên cứu kỹ vào lĩnh vực bạn muốn xây dựng nội dung để có lượng kiến thức nhất định về nó.
- Viết bài theo cách nghĩ, văn phòng của bạn. Không vay mượn và đặc biệt là không sao chép nội dung có sẵn trên mạng.
- Phát hiện và xóa, sửa đổi những nội dung sao chép và trùng lặp trên trang web của bạn.
- Sử dụng một vài dịch vụ quản trị và phát triển website như:
+ Biên tập, cập nhật nội dung cho website
+ Thống kê – báo cáo quản trị web
+ Bảo trì hệ thống website
+ Theo dõi thứ hạng và tối ưu kết quả tại các công cụ tìm kiếm
+ Tư vấn chiến lược phát triển website
+ Tương tác khách hàng khi quản trị website
Chúc các bạn thành công !